ปลัดขิกท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล    
 
 
 
ชื่อพระ : ปลัดขิกท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล
ราคา : ขายแล้ว
สถานะ : ขายแล้ว
รายละเอียด :
ขอบคุณครับ! @>>>ปลัดขิกอาจารย์เฮง ชิ้นนี้มีขนาดความยาว ๒นิ้ว๕หุน รูปแบบการแกะอลังการงานสร้างตามสไตล์ของท่าน ลงอักขระยันต์ครบสูตรมากสุดๆเท่าที่เคยเห็นและเคยมีมา อันประกอบไปด้วยยันต์ นะ ชา ลิ ติ อุ อะ มะ พุทธะ สังมิ มะอะอุ ดังยันต์ตามในรูปที่ ๔(รูปเต็ม) และ อะลึงเลิงมิง (ศิวลึงค์เริงเมือง...ให้ผลทางด้านเมตรามหาเสน่ห์)ดังยันต์ตามในรูปที่ ๑และ๔(รูปซูม) นะ มะ พะ ทะ และยันต์นะเทพรัญจวน ดังยันต์ตามในรูปที่ ๓, หน้าประทานจะลงด้วยตัวอุณาโลม ล้อมรอบด้วยอุปิดถึง๓ตัว ที่ด้านหน้า ซ้าย และขวา ตามในรูปที่ ๒ และ๔(ตรงหัว)...ส่วนที่มาของชื่อยันต์เทพรัญจวนนั้น ดั้งเดิมนั้นเพี้ยนเสียงมาจากคำว่าเทพรำจวน มาจากอักขระยันต์เทพรำจวน หรือพระมนต์เทพรำจวน มีมาเก่าแก่ตั้งแต่ก่อนสมัยอยุธยา แล้วมีการเรียกชื้อเพี้ยนเสียงกันมาเรื่อยๆเป็นยันต์เทพรัญจวน ดังนั้นจะยันต์เทพรำจวน หรือ ยันต์เทพรัญจวน ก็คืออักขระยันต์ชนิดเดียวกัน. •••••พระมนต์เทพรำจวน...ว่าดังนี้ โอมรำจวนรำพึงรำจวนพิสดาร พระพายพัดพานต้องรำจวน รำลึกสะท้านพระทัย พระพายพัดไปต้องรำลึก มะเมตรา อะกรุณา อุเสน่หา สัพพัตถะปูชิตา สัพพะโกรธาวินาสสันติ มะ อยู่มิได้ อะ ร่ำให้ อุโอวัตติสงสาร เอหิจงมาถึงมะมะแห่งกู อิธะเจตะโสทัฬหัง คัณหาหิถามะสา...พระคาถาบทนี้ใช้ได้ดีนักแล ตามแต่ปรารถนาเถิด. •••ปลัดขิกท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล หายากแบบสุดขั้ว สำหรับปลัดขิกที่มีขนาด และรูปทรง พร้อมทั้งการจารอักขระยันต์ที่ครบสูตรสุดๆขนาดนี้...ปลัดขิกท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล เนื้อปลัดทำจากงากำจัด งากำจาย •••••งากำจัด งากำจาย หมายถึง_งาช้าง ที่แตกหักออกมาในขณะที่ช้างยังมีชีวิตอยู่ซึ่งอาจเกิดจากการต่อสู้เพื่อความเป็นใหญ่ในโขลง หรือต่อสู้เพื่อแย่งตัวเมีย หรือที่เรียกกันว่างาเป็น และเมื่อผ่านการพกพาติดตัวหรือโดนเหงื่อไคล เนื้อจะฉ่ำใสเหมือนมีน้ำหล่อเลี้ยง คล้ายกับสีน้ำผึ้ง ซึ่งจะอ่อนแก่ไม่เท่ากัน เพราะงานั้นหักในขณะที่เจ้าของงานั้นยังมีชีวิตอยู่ บางคนอาจเรียกว่ายังมีน้ำเลี้ยงแห่งชีวิตอยู่ เนื้องาจึงดูมีความฉ่ำเป็นธรรมชาติ ซึ้งต่างจากงาตาย ที่มีวางขายตามร้านขายยาจีนทั่วๆไปจะมีสีขาวซีดๆ แม้จะผ่านการใช้มาอย่างไรหรือไม่ก็ตาม สรรพคุณของ งากำจัด งากำจาย ซึ่งถือว่าเป็นของทนสิทธิ์ที่หาได้ยากอีกชนิดหนึ่งนั้น แม้ไม่ผ่านการปลุกเสก ว่ากันว่าเมื่อพกพาติดตัวจะเป็นเสน่ห์และมหาอำนาจ แต่ถ้าของสิ่งนั้นๆได้มีครูบาอาจารย์ผ่านการทำพิธีกรรมมาด้วยแล้วสรรพคุณย่อมเพิ่มเป็นทวีคูณยิ่ง สำหรับปลัดขิกชิ้นนี้เมื่อมองและใช้กล้องส่องลงไปในเนื้อหานั้นจะมีความเก่าฉ่ำใสคล้ายสีน้ำผึ้ง มีความอ่อนแกของสีไม่เท่ากันตามตำรับตำรา งากำจัด งากำจาย และเข้มขลังความเก่าสมอายุ หรือเข้มขลังดูเก่ากว่าอายุซะด้วยซ้ำไป เหตุเพราะตามประวัติของท่านจะสร้างเครื่องรางของขลัง เช่นแหวน ตะกรุด เครื่องรางงาแกะ ก่อนพวกเหรียญของท่านนั่นเอง_โดยส่วนใหญ่ท่านจะลงด้วยอักขระยันต์ "จักรเพชร" หรือ "ยันต์ภา" โดยการผูกยันต์ภาต่อกันเป็นรูปวงกลม โดยรอบจะมี ตารางยันต์ตรีนิสิงเห เม อะ มะ อุ หรือ เม มะ อะ อุ นะ ทรงธรณี รวมทั้งยันต์ห้าลงจารไว้ด้วย และท่านมีการจารอักขระเลขยันต์หลายรูปแบบ แสดงถึงการศึกษาไสย์เวทและจบอักขระเลขยันต์มาแบบถ่องแท้จนได้รับสมญาว่า "ฆราวาสจอมขมังเวท" ซึ่งบรรลุทั้งศาสตร์และศิลป์อย่างแท้จริง การจารอักขระด้วยลายมือท่านอย่างสวยงาม ดั่งเช่นการจารนอก จารในตัวเรือนแหวนปอกมีดที่เคยลงให้บูชากันไปแล้วในร้านที่2_"วัต ท่าพระจันทร์ กับห้องโชว์พระ" ลำดับที่89 ลองเข้าไปดู ไปศึกษากันครับ และปลัดชิ้นนี้ก็เป็นปลัดที่ผมพกติดตัวแนบกายอยู่ในกระเป๋าตลอดเวลาอยู่มิเว้น และก็ได้มาจากที่เดียวกันบ้านเดียวกัน กับตะกรุดสาลิกาคู่นาก, แหวนปอกมีดที่เคยลงให้บูชากันไปแล้วถึงสามวงมีเนื้อเงิน 1วง และสัตตะโลหะ 2วง สัญญาครับถ้าบุกแหวนปอกมีด เนื้อทองคำ และผ้ายันต์เขียนมือลงสีฝุ่นพรหมสี่หน้ามาได้เมื่อไหร่จะนำมาลงให้ชมกันครับ ซึ่งการจารอักขระเป็นการจารอักขระด้วยลายมือของท่านอย่างสวยงาม มีเอกลักษณ์ทางลายมืออย่างชัดเจน ยากที่จะมีการลอกเลียนแบบให้เหมือนได้ ดังนั้นถ้ามีความชำนาญ และเห็นลายมือของท่านมาบ้างก็จะเป็นการไม่ยากจนเกินไป ที่จะแยกแยะพิจารณา... @>>>ดังนั้นการสร้าง การลงอักขระเครื่องรางของขลังของท่านถึงขนาดมีตำรับตำรา และหนังสือหลายๆเล่มมักจะเขียนถึงท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล ในทำนองเดียวกันว่า... •••เครื่องรางของขลัง ของท่านอาจารย์เฮง สร้างขึ้นนั้นมีหลายแบบหลายอย่าง คือ เครื่องรางที่สร้างจะทำด้วยงากำจัด งากำจาย โลหะ ทองแดง ฝาบาตร สัตตะ เงิน ทอง ตะกรุดมหาจักรพรรดิ แหวนโลหะต่างๆ ปลัดขิก ผ้ายันต์ พระพรหม และภาพวาดเป็นรูปเทพ รูปพรหม ลงสีฝุ่น บรรจงลงอักขระเลขยันต์ คชสีห์ สิงห์ เสือ เนื่องจากอาจารย์เฮง เป็นอัจฉริยะภาพในด้านการช่างอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง ดังจะเห็นว่าเครื่องรางของขลังแต่ละชิ้นนั้นวิจิตรงดงามมาก หากสังเกตรอยจารลายมือสวยมาก การเขียนภาพต่างๆ มีมิติลึกซึ้ง การแกะสลักจะได้สัดส่วน ยากที่จะมีอาจารย์ใดเสมอเหมือนด้านงานศิลปะ ส่วนด้านพุทธคุณนั้นผู้ที่มีเก็บ ผู้ที่มีใช้มีสวมใส่ต่างก็มีความเชื่อกันว่าสุดยอดของคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัย ป้องกันภูตผีปีศาจ เพิ่มพูนในเรื่องของเมตตามหานิยมเป็นที่ยิ่ง ส่วนเรื่องราคาต้องว่ากันด้วยราคาแพงมากๆ บ้างครั้งเจอของอาจารย์เฮง ชิ้นหนึ่งแต่ก็ไม่สามารถตีราคาเป็นเงินได้ เพราะของบางชิ้น เครื่องรางบางอันสร้างด้วยงานวิจิตรขนาดประมาณว่าในโลกนี้มีแค่ชิ้นเดียว จึงไม่แปลกที่เครื่องรางของท่านมักจะถูกยกย่องให้เป็น_สุดยอดเครื่องรางของขลัง ข้อคิดเล็กๆ:::เกี่ยวกับคำว่า “ที่มา” สำหรับตัวผม_วัต ท่าพระจันทร์. คือของแต่ละชิ้นที่เราได้นั้นมาจากที่ไหน ถ้าเป็นพระเครื่อง พระบูชา ที่มีรูปแบบพิมพ์ที่ค่อนข้างตายตัว ไม่ต้องสนใจ หรือใส่ใจ กับคำว่า ที่มา หรือได้มาจากที่ไหน ได้มาจากใครไม่ต้องไปสนใจ ให้ดูที่แบบพิมพ์ทรง และองค์พระนั้นๆเป็นหลักคำว่าที่มาคงจะไม่มีผล หรือมีก็น้อยมาก ส่วนเครื่องรางนั้นเป็นอะไรที่ลึกซึ้งละเอียดอ่อนนอกจากดูที่ศิลปะงาน และการเป็นวิถี เพราะเป็นงานทำด้วยมือที่ละชิ้น โดยเฉพาะของ บางหลวงปู่ บางอาจารย์ บางแบบ ทำขึ้นมาชิ้นเดียวตลอดชีวิตการสร้างของท่านเลยก็มี (บางแบบ) ดังที่เคยกล่าวไปแล้วด้านบน.ดังนั้นถ้าเราได้รู้ที่มาที่แน่ชัด ได้มากับมือ ได้มาจากบ้าน หรือแหล่งที่เชื่อถือได้ ก็จะเป็นประโยชน์ไม่น้อยในข้อมูล ในการเล่นหาสะสม และเป็นประโยชน์ในการศึกษาเป็นความรู้เพื่อที่จะได้ช่วยกันเผยแพร่ในสิ่งที่ถูกต้องกันต่อไป ไม่ให้กาลเวลานำพาสิ่งดีๆ เหล่านี้จางหาย. •••ดังที่ผมเคยเขียนบอกไปแล้วว่า เครื่องราง เป็นงานที่ทำขึ้นด้วยมือทีละชิ้น อยู่ที่เวลาในการสร้างของชิ้นนั้นๆ อยู่ที่อารมณ์ช่าง อารมณ์คนถักคนทำ ดังนั้นอาจจะมีจุดใดหรือส่วนใดส่วนหนึ่งผิดแผกแปลกตาไปบ้างก็ต้องทำความเข้าใจว่าท่านทำด้วยมือทีละชิ้น ประดิษฐ์ขึ้นทีละอัน ดังนั้นอาจจะไม่เหมือนกันทุกอัน ทุกชิ้นแต่โดยรวมแล้ว ต้องมีบรรทัดฐานในการสร้างที่คล้ายคลึงกัน อาจารย์แต่ละท่านก็จะมีจุดเด่นหรือลักษณะจำเพาะ บางประการ...หรือหลายประการ เมื่อเราจับจุดเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้เรา ชี้ชัดแยกแยะตะกรุดของแต่ละอาจารย์ผู้สร้างออกมาได้ แต่ถ้าไม่แม่น ก็อาจทำให้มีการตีระบุผิดที่ผิดอาจารย์กันไปได้_เคยมีผู้รู้ได้กล่าวไว้ว่าเครื่องรางไม่มีรูปแบบที่ตายตัว แต่จะต้องมี วัฒนธรรม(กลิ่นไอ) ศิลปะ เอกลักษณ์ที่สังเกตได้ ดังนั้นการที่จะได้ข้อยุติในเครื่องรางแต่ละชิ้นแต่ละสำนัก ล้วนแต่จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ เคยมี เคยจับต้อง เคยพบ เคยเห็นหรือเคยสัมผัสมามากๆ มีใจรัก จนบางครั้งจำเป็นต้องถามผู้ใหญ่รุ่นเก่า หรือผู้ที่รู้มากกว่าเรา เพราะความรู้ต่างๆที่ถ่ายทอดกันมา ตกจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อทำได้ดังนี้แล้ว การเล่นหาและสะสมเครื่องรางก็จะถูกทาง ถูกต้องเป็นสิ่งที่ไม่ยากจนเกินความสามารถอีกต่อไป_เป็นความรู้เล็กๆครับ_วัต ท่าพระจันทร์
ชื่อร้าน : วัต ท่าพระจันทร์
เบอร์โทรศัพท์ : 081-9115544 Room_42, 3rd Pantip Plaza Ngamwongwan
เมื่อวันที่ : 2012-12-03 11:40:18
จำนวนการเข้าดู : 2656 ครั้ง
ผู้เข้าชมขณะนี้ : 1 คน